เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะ องค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน และสามารถอธิบายกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
Key Questions :
- สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นได้อย่างไร?
- โครงสร้างและการทำงาน
ของระบบต่างๆในร่างกายแบ่งออกเป็นกี่ระบบ และแต่ละระบบมีการทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร?
- ทำไมสิ่งมีชีวิตบางชนิดถึงอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน ขณะที่บางชนิดสูญพันธุ์?
- ความหลากหลายทางชีวภาพส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ และโลกอย่างไร?”
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต วิเคราะห์และตั้งคำถาม จากการทดลอง
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม)
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ด่างทับทิม
- ไข่
- ข้อสอบ O-net
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง เรื่อง กระบวนการสารผ่านเซลล์ (ออสโมซีส , การแพร่)
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ชง : ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม ดังนี้
“สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นได้อย่างไร?”
“โครงสร้างและการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายแบ่งออกเป็นกี่ระบบ และแต่ละระบบมีการทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร?”
“ทำไมสิ่งมีชีวิตบางชนิดถึงอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน ขณะที่บางชนิดสูญพันธุ์?”
“ความหลากหลายทางชีวภาพส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ และโลกอย่างไร?”
“เทคโนโลยีชีวภาพมีความสำคัญอย่างไรในสังคมปัจจุบัน?”
“เทคโนโลยีชีวภาพที่มนุษย์คิดค้นขึ้น ส่งผลต่อมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนจับคู่ จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม) พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง Power point ฯลฯ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม)
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ในรูปแบบของตนเอง
(การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ )
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ร่วมทำการทดลอง “กระบวนการสารผ่านเซลล์”
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากกิจกรรมการทดลอง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม)
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- สรุปความเข้าใจ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ในรูปแบบของตนเอง
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สรุปผลการทดลอง “กระบวนการสารผ่านเซลล์”
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง Power point
ในการนำเสนอ
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม
- การ์ตูนช่อง , Mind Mapping ,infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะ องค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน และสามารถอธิบายกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และMind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้เริ่มต้นโดยการชมวิดีโอคลิปสั้นๆเกี่ยวกับการแพร่แบบ ออสโมซีส หลังจากนั้นให้พี่ๆขมวดเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุด และตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ จากนั้นมอบหมายหัวข้อให้พี่ๆศึกษาหาข้อมูลและขมวดความเข้าใจพร้อมกับนำเสนอ หลังจากที่ได้หัวข้อและได้สืบค้นข้อมูลบางส่วนพี่ๆได้นำเสนอประเด็นที่จะขมวดเป็นความเข้าใจของกลุ่ม ครูและเพื่อนๆ ช่วยกันเติมประเด็นที่ขาดหายไป เช่น กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช กระบวนการปฏิสนธิของพืชดอก เป็นต้นพี่สามารถสรุปด้วยความเข้าใจของตนเอง ซึ่งเห็นได้จากความพยายาม จากการนำเสนอ ที่เน้นการอ่านน้อยลงซึ่งจะเล่าจากความเข้าใจแทน
ตอบลบ