เป้าหมายความเข้าใจ (Understanding Goals)

ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ : การแสวงข้อมูล /การคิด / จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ : มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week 1


Week
Input
Process
Output
Outcome
1

โจทย์ : ติวเตอร์ตัวน้อย

Key Questions :
นักเรียนจะมีวิธีการวิเคราะห์ข้อสอบอย่างไรให้เป็นเหตุเป็นผล ? 

เครื่องมือคิด :
Show and Share และBrain Strom
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้และนำเสนอผลงานคลิปวิดีโอ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- Internet
สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรม Home School Day
เชื่อม :
- นักเรียนนำเสนอ คลิปวิดีโอ วิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษา (หัวข้อที่นักเรียนสนใจ)
- นักเรียนบันทึกความเข้าใจในแบบของตนเองลงในสมุดบันทึก
พุธ ชั่วโมง
เชื่อม :
- นักเรียนนำเสนอ(ต่อ) คลิปวิดีโอ วิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษา (หัวข้อที่นักเรียนสนใจ)
- นักเรียนบันทึกความเข้าใจในแบบของตนเองลงในสมุดบันทึก
พฤหัสบดี ชั่วโมง
ชง นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้อย่างไรให้ครอบคลุมเนื้อหาได้มากที่สุด?
เชื่อม  นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบปฏิทินกาเรียนรู้ 10 สัปดาห์ โดยใช้เครื่องมือคิดBrain Strom และ Show and Share
ใช้ นักเรียนแต่ละคนร่วมประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสรุปลงในกระดาษชาร์ต
ศุกร์ ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์











ภาระงาน
- นำเสนอคลิปวิดีโอวิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษา
- สรุปความเข้าใจลงในสมุด
- แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
- คลิปวิดีโอ
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายหลักการวิเคราะห์ข้อสอบได้อย่างมีเหตุผล

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับคลิปวิดีโอได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำคลิปวิดีโอให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อสอบได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และMind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ตัวอย่างกิจกรรม

















ตัวอย่างชิ้นงาน













สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์




1 ความคิดเห็น:

  1. ปดาห์แรกแห่งการเปิดเรียน Quarter 4 ของพี่ๆ ป.6 ในสัปดาห์นี้พี่ๆไดเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งก่อนที่พี่ๆจะได้วางแผนนั้น คุณครูสร้างแรงโดยการเปิดคลิปวิดีโอที่หลากหลายให้พี่ๆดู จากนั้นให้พี่ๆลองวิเคราะห์ คาดเดาชื่อคลิปหรือสิ่งที่โฆษณาต้องการสือ ส่วนใหญ่พี่ๆจับตีมของเรื่องหรือโฆษณาที่คุณครูเปิดให้ดูได้ เช่น พี่นุ่น: จากที่ดูคลิปหนู่คิดว่า ครูจะสือถึงการจัดการข้อมูลใช่ไหมค่ะ? จากนั้นพี่ๆก็ได้จับคู่วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง 51 มาตราฐานและตัวชีวัด และขมวดเป็นสิ่งที่จะเรียนรู้ใน Quarter นี้ พี่ๆร่วมกัน ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกันหน้าชั้นเรียน และร่วมกันตั้งชื่อหน่วยและเลือกชื่อหน่วย โดยใช้เครื่องมือคิด Think Pair Share จากชื่อทั้งหมด 6 ชื่อ คัดเหลือ 3 ชื่อ จากชื่อทั้งหมดพี่ๆขมวดเป็นชื่อหน่วยที่มีชื่อว่า "การขัดการชุดความรู้(Knowledge Management)" พี่ๆเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ จากเดี่ยวเป็นกลุ่ม จากกลุ่มเป็นห้อง ภาพรวมของพี่ป.6ในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้น สนใจในเนื้อหาที่จะเกิดขึ้นใน Quarter 4 นี้ อีกทั้งยังสามารถขมวดเนื้อหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้หลากหลายขึ้น เช่น พีมายด์ : สนใจเกี่ยวกับการคำนวณทางวิทยาศาตร์ เช่น การคำนวณเรื่องไฟฟ้า และลพลังงานต่างๆ พี่ภูพาน : มีความสนใจในเรื่องของ สสาร ตารางธาตุ (ครูมอบหมายการบ้าน สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน) สัปดาห์ถัดไปเริ่มเข้าสู่กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้

    ตอบลบ